Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

“Chấm dứt bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em gái” Đây là chiến dịch truyền thông tại hội thảo nghiên cứu về tình trạng bạo lực gia đình và xã hội.

Tin nhanh - Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em luôn là vấn đề nhức nhối, tồn tại qua nhiều thế hệ. Theo các chuyên gia, bạo lực với phụ nữ và trẻ em là nguy cơ tiềm tàng phá vỡ sự ổng định, bền vững của gia đình và trật tự xã hội, vi phạm nghiêm trọng tới quyền con người. Cần thiết phải có hành động toàn cầu để giải quyết vấn đề này.

Trước thực trạng cấp bách trên, mới đây Liên Hợp Quốc tại VN và Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo khởi động chiến dịch truyền thông “Chấm dứt bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em gái”, nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vấn đề này, đặc biệt là của nam giới, đồng thời kêu gọi sự chung tay của tất cả mọi người trong việc chấm dứt bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, các chuyên ra đã công bố số liệu về “Thiệt hại kinh tế do bạo lực gia đình (BLGĐ) gây ra với phụ nữ tại Việt Nam" của Liên Hợp Quốc, những chi phí và thiệt hại về kinh tế do bạo lực gây ra chiếm gần 1,5% GDP năm 2012 của Việt Nam.

chống bạo lực tình duc

Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em nơi công cộng luôn là vấn đề nhức nhối (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, chi phí xã hội còn cao hơn do bạo lực đối với phụ nữ ảnh hưởng đáng kể đối với sự gắn kết xã hội và khả năng phục hồi của cộng đồng. Bạo lực dẫn tới kiềm hãm tăng trưởng kinh tế và gia tăng đói nghèo của quốc gia.

Ngoài ra, số liệu từ các nghiên cứu cũng cho thấy 87% phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng; gần 30% gái mại dâm cho biết họ đã từng là nạn nhân của bạo lực tình dục và 22% đã bị cưỡng ép tình dục; 10% phụ nữ có chồng đã bị bạo lực tình dục từ chồng của mình.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, việc ngăn chặn và tiến tới chấm dứt bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái dù ngoài xã hội hay trong gia đình đang là mối quan tâm của các quốc gia, tổ chức trên thế giới.Mẹo hay

Trên nhiều diễn đàn quốc tế, vấn đề này được các Chính phủ nhìn nhận như một sự vi phạm đối với nhân phẩm con người, là sự vi phạm Công ước quốc tế về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) mà Việt Nam là một trong các quốc gia sớm phê chuẩn Công ước này

Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Pratibla Mehta – Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết, cần thiết phải thay đổi suy nghĩ và thái độ của mọi người về bạo lực giới, đặc biệt là BLTD, bao gồm quấy rối tình dục. Nam giới cần phải nhận ra rằng phụ nữ cũng bình đẳng như nam giới để có thể an toàn trong bất kỳ môi trường nào dù tại nhà, nơi làm việc hay nơi công cộng.

Không nên coi nam giới là thủ phạm tấn công tình dục mà cần nhìn nhận họ như là đối tác và tác nhân quan trọng tạo nên sự thay đổi. Mô hình nam giới với vai trò tích cực cần phải được xây dựng và khuyến khích để tạo ra sự bình đẳng thực sự trong xã hội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét